[Giải đáp] Bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo? Ăn có béo không?

[Giải đáp] Bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo? Ăn có béo không?

Bún đậu mắm tôm là một món ăn phổ biến được nhiều người yêu thích nhờ sự kết hợp nhiều nguyên liệu, tạo sự đa dạng món ăn và tăng độ ngon miệng cho món ăn. Trong bài viết này,  Phòng Khám Bác Sĩ sẽ giải đáp thắc mắc “Bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo? Ăn bún đậu mắm tôm có béo không?” cùng những lưu ý để sử dụng loại thực phẩm này một cách hiệu quả. Hãy lưu lại và tham khảo nhé!

Bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Một suất bún đậu mắm tôm không chỉ mang đến hương vị đặc trưng của ẩm thực Việt Nam mà còn mang đến một nguồn năng lượng đáng kể. Tổng lượng calo trong món ăn này có thể biến động tùy thuộc vào số lượng và loại nguyên liệu sử dụng. Dưới đây là phân tích chi tiết:

  • Bún lá (100g): 115 calo
  • Đậu phụ rán (100g): 110 calo
  • Chả cốm rán (100g): 140 calo
  • Lòng dồi rán (100g): 137 calo
  • Thịt heo luộc (100g): 230 calo
  • Rau sống như rau mùi, rau thơm: lượng calo không đáng kể
  • Mắm tôm: 100 calo/50ml

Bên cạnh đó, còn có thể bổ sung các viên chả chiên, chả giò, thịt luộc hoặc thịt xá xíu theo sở thích và cách nấu của mỗi người, và lượng calo cũng sẽ khác nhau tùy thuộc vào cách chế biến và lượng nguyên liệu sử dụng.

Tổng lại, 1 suất bún đậu mắm tôm có thể chứa khoảng từ 450 – 834 calo tùy thuộc vào lượng nguyên liệu được sử dụng. 1 phần bún đậu mắm tôm cho một người ăn sẽ chứa khoảng 485 calo.

Bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?
1 suất bún đậu mắm tôm có thể chứa khoảng từ 450 – 834 calo

Ăn bún đậu mắm tôm có béo không?

Việc ăn bún đậu mắm tôm có béo không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như lượng thức ăn, thời điểm ăn, và mức độ hoạt động vận động. Nếu bạn duy trì một khẩu phần vừa phải và kết hợp với hoạt động thể chất đều đặn, bạn có thể kiểm soát cân nặng của mình.

Để duy trì cân nặng ở mức ổn định, mỗi ngày bạn cần nạp vào cơ thể lượng calo tương đương với năng lượng bạn tiêu thụ, khoảng 1.800 – 2.300 calo. Nếu mỗi bữa ăn của bạn bao gồm 3 bữa chính và 2 bữa phụ, và bạn muốn duy trì cân nặng hiện tại, trung bình mỗi bữa ăn bạn cần tiêu thụ khoảng 600 – 800 calo. Một suất bún đậu mắm tôm 485 calo, mức calo thích hợp và không khiến bạn bị tăng cân. Tuy nhiên, bạn cần tính toán tổng lượng calo nạp vào từ các món ăn kèm khác. Việc ăn quá nhiều bún đậu mắm tôm, đặc biệt là kết hợp với các đồ uống có gas như Sting, Coca Cola, có thể gây vượt mức calo tiêu chuẩn, dẫn đến cân nặng tăng nhanh chóng. 

Nếu bạn muốn giảm cân, bạn có thể giảm lượng calo nạp vào khỏi mức tiêu thụ hàng ngày. Ví dụ, nếu bạn muốn giảm 0,5 kg trong một tuần, bạn cần giảm khoảng 500 calo/ngày so với lượng calo tiêu thụ hàng ngày. Bạn có thể giảm lượng calo của các bữa ăn khác trong ngày hoặc điều chỉnh cách chế biến và nguyên liệu cho suất bún đậu mắm tôm để giảm lượng calo.

Cũng đáng lưu ý rằng việc tiêu thụ lượng lớn đậu phụ và rau sống có thể gây khó tiêu, chướng bụng do lượng chất xơ quá nhiều. Ngoài ra, lượng mắm tôm trong bún đậu cũng có thể tác động xấu đến dạ dày, có thể gây viêm loét do hàm lượng axit cao. Hơn nữa, ăn mắm tôm kém chất lượng có thể tăng nguy cơ nhiễm khuẩn đường ruột. 

Lợi ích của bún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tôm không chỉ là một món ăn hấp dẫn về mặt hình thức mà còn là nguồn dưỡng chất phong phú cho cơ thể. Món ăn này mang lại nhiều đặc điểm dinh dưỡng và lợi ích quan trọng:

Bún đậu cung cấp năng lượng đáng kể do chứa lượng lớn tinh bột, tạo cảm giác no bụng và cung cấp năng lượng cho các hoạt động hàng ngày. Đậu phụ rán và thịt chân giò cung cấp chất béo tốt, không chỉ giúp duy trì nhiệt độ cơ thể mà còn hỗ trợ hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh vặt.

Với sự đa dạng về nguồn protein từ chả cốm, thịt giò, và đậu phụ, bún đậu mắm tôm hỗ trợ sự phát triển và phục hồi cơ bắp. Đồng thời, tinh bột gạo lên men từ bún và chất xơ, vitamin, khoáng chất từ rau sống hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Cuối cùng, estrogen thực vật từ mắm tôm có khả năng ngăn ngừa loãng xương, giữ cho cơ bắp và xương khỏe mạnh. Bún đậu mắm tôm không chỉ là một bữa ăn ngon miệng mà còn là sự kết hợp độc đáo các nguồn dưỡng chất hữu ích cho sức khỏe tổng thể.

Cách ăn bún đậu mắm tôm không gây tăng cân

Duy trì lượng ăn vừa đủ để hạn chế lượng chất béo thừa từ thịt giò và chả cốm rán, ngăn chặn tình trạng tăng cân nhanh chóng.

Giảm lượng protein bằng việc giảm lượng đậu phụ rán và thịt giò luộc, thay vào đó, tăng cường chất xơ từ rau sống để tạo cảm giác no lâu.

Hạn chế việc ăn quá nhiều mắm tôm bằng cách sử dụng mắm tôm với ít gia vị hoặc thay thế mắm tôm bằng các loại nước chấm ít calo như nước tương hoặc nước mắm.

Chọn thức uống lành mạnh bằng cách hạn chế uống nước có gas và đồ uống nhiều đường. Thay vào đó, uống nước lọc hoặc trà thảo mộc để giữ lượng calo thấp.

Tập thể dục đều đặn mỗi ngày cũng là một cách giúp chúng ta kiểm soát cân nặng hiệu quả, tránh tình trạng tích tụ mỡ thừa gây nên béo phì.

Cách ăn bún đậu mắm tôm không gây tăng cân

Lưu ý khi ăn bún đậu mắm tôm

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi thưởng thức bún đậu mắm tôm:

  • Chọn những quán ăn được đánh giá cao về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, để đảm bảo an toàn thực phẩm và tránh các vấn đề liên quan đến sức khỏe.
  • Luôn kiểm tra ngày sản xuất và hạn sử dụng của nguyên liệu để đảm bảo rằng mọi nguyên liệu đều tươi ngon và an toàn cho sức khỏe.
  • Thưởng thức bún đậu mắm tôm ngay sau khi nó được chế biến giúp giữ món ăn được ngon miệng và đảm bảo an toàn thực phẩm.
  • Đối với các món ăn giàu chất béo như bún đậu mắm tôm, hạn chế ăn với số lượng nhiều để tránh tăng cân và giảm gánh nặng cho dạ dày.
  • Nếu bạn đang ốm, hạn chế hoặc tránh ăn bún đậu mắm tôm để không khiến tình trạng sức khỏe tệ hơn.
  • Tránh uống nước ngọt có gas khi ăn bún đậu mắm tôm để tránh tạo ra phản ứng axit-bazơ trong dạ dày, giúp bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hóa.

Kết luận

Bài viết trên Phòng Khám Bác Sĩ đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “Bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?” Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được cho bạn trong việc xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng. Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe!

Đánh giá nội dung

Xếp hạng địa điểm này

0.0 / 5 (0 đánh giá)
5
4
3
2
1

Đánh giá địa điểm này

Email của bạn sẽ không được công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tất cả bình luận có chứa đường dẫn website sẽ bị đánh dấu spam

Đăng phòng khám! url Tìm phòng khám