Chuối cau bao nhiêu calo? Ăn chuối cau có giúp tăng cân không?

Chuối cau bao nhiêu calo? Lợi ích của chuối cau cho sức khỏe

Chuối cau được biết đến với tên khoa học là Musa acuminata. Chuối cau có hình dáng hướng tròn, mình dày và mập như quả cau, thịt bên trong thường mềm và ngọt. Loại quả này được trồng hầu hết ở khắp mọi nơi mang lại sự quen thuộc và gần gũi với người Việt. Chúng không chỉ có mùi vị thơm ngon mà còn cực kỳ giàu chất dinh dưỡng. Vậy chuối cau bao nhiêu calo? Bài viết dưới đây, Phòng Khám Bác Sĩ sẽ đi sâu phân tích về những thành phần và tác dụng của loại trái cây này. Bạn hãy theo dõi nhé!

Chuối cau bao nhiêu calo? 

Chuối cau bao nhiêu calo? Theo kết quả thống kê của các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình 1 quả chuối cau dao động từ 100 – 110 calo. Trên thực tế, chuối cau có kích thước khá nhỏ nên hàm lượng calo sẽ thấp hơn so với các loại chuối khác. Như vậy, lượng calories trong chuối cau còn tùy thuộc vào kích thước và trọng lượng từng quả. Cụ thể như sau: 

LOẠI CHUỐI CAU KHỐI LƯỢNG  KÍCH THƯỚC HÀM LƯỢNG CALO
Rất nhỏ ~ 81g dưới 15cm 72 calo
Nhỏ ~101g 15 – 18cm 90 calo
Trung bình ~118g 18 – 20cm 105 calo
Lớn ~136g 20 – 23cm 121 calo
Rất lớn ~152g trên 23cm 135 cao

Bên cạnh đó, hàm lượng calo của chuối cau cũng sẽ có sự thay đổi bởi độ chín của quả. Với những quả chuối cau chín (vàng) sẽ chứa trên 100 calo, cao hơn so với chuối cau xanh (dưới 100 calo). Bởi chuối cau chín chứa nhiều lượng đường hơn, trong khi chuối cau sống lại có tính kháng tinh bột. 

Ngoài ra, chuối cau là loại trái cây được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng mà chúng mang lại, phải kể đến như: 

  • Kali: 12%
  • Vitamin B6: 20%
  • Vitamin C: 17%
  • Magiê: 8%
  • Đồng: 5%
  • Manga: 15%
  • Chất xơ: 3,1g

(Chỉ số phần trăm trong mỗi chất dựa trên mức năng lượng hấp thụ hàng ngày của cơ thể – RDI)

Chuối cau bao nhiêu calo? 
Một quả chuối cau dao động từ 100 – 110 calo

Ăn chuối cau có béo (mập) không?

Chuối cau không phải là thực phẩm chứa nhiều chất béo. Mặc dù chuối cau chứa một lượng nhỏ chất béo, nhưng chủ yếu là các loại chất béo không bão hòa và chất béo có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, chuối cau cũng là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể. 

Tuy nhiên, so với các loại trái cây khác, chuối cau có hàm lượng calo tương đối cao, đặc biệt là chuối cau chín. Chính vì lý do này, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên ăn chuối cau vừa chín tới để hạn chế calo ở mức thấp nhất. Bên cạnh đó, với hàm lượng kháng tinh bột có trong chuối cau giúp làm chậm quá trình tiêu hóa ở ruột non. Đồng thời, chuối cau còn cung cấp chất xơ tạo cảm giác no lâu cho cơ thể. Chưa hết, thành phần kháng tinh bột còn có khả năng ức chế quá trình lên men tạo thành một hợp chất giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Điều này giúp bạn có thể sử dụng chuối cau như một loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân.

Tuy nhiên, điều gì cũng phải có chừng mực và việc tiêu thụ chuối cau cũng vậy. Nếu bạn ăn quá nhiều thì việc tăng cân không thể tránh khỏi. Đối với những người muốn duy trì chế độ giảm cân, việc xây dựng chế độ ăn lành mạnh và luyện tập đều đặn rất quan trọng. 

Tóm lại, chuối cau sẽ không làm bạn béo lên mà còn hỗ trợ bạn trong quá trình ăn kiêng nếu bạn biết cách kiểm soát calo tiêu thụ. Trái lại, chuối cau sẽ là nguyên nhân ảnh hưởng đến cân nặng khi bạn lạm dụng chúng quá mức. 

Lợi ích mà chuối cau mang lại cho sức khỏe

Chuối cau mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ vào chất dinh dưỡng nó cung cấp. Dưới đây là một số lợi ích chính của chuối cau:

  • Tốt cho tim mạch: Chuối cau rất giàu kali – một loại khoáng chất có lợi, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và ổn định huyết áp. Ngoài ra, trong chuối cau có chứa thành phần flavonoid – chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Chất này có khả năng ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.
  • Cải thiện hệ tiêu hóa: 15% chất xơ trong chuối cau giúp tăng cường chức năng tiêu hóa và ngăn chặn tình trạng táo bón. Nước trong chuối cau còn giúp duy trì độ ẩm cho đường ruột. Và hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi. 
  • Có lợi cho thận: Ăn chuối cau từ 4 – 6 lần / tuần sẽ giúp làm giảm 50% nguy cơ mắc các bệnh lý về thận. 
  • Ngăn ngừa bệnh tiểu đường: Ăn chuối cau vừa chín tới sẽ không làm tăng lượng đường huyết. Đồng thời, thành phần kháng tinh bột còn giúp giảm thiểu lượng đường trong máu.
  • Phát triển cơ bắp: Nhờ kali và chất khoáng, chuối cau giúp hỗ trợ quá trình phục hồi cơ bắp.
Lợi ích mà chuối cau mang lại cho sức khỏe
Chuối cau có khả năng ngăn ngừa bệnh tim mạch

Hướng dẫn ăn chuối cau đúng cách

Với thông tin ở trên, bạn thấy được chuối cau là một loại trái cây rất bổ dưỡng. Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau để ăn chuối cau đúng cách:

  • Kết hợp tiêu thụ chuối cau trong khẩu phần ăn hàng ngày.
  • Không nên ăn chuối cau vào buổi sáng để tránh tình trạng buồn ngủ.
  • Hạn chế ăn chuối cau khi bụng đang đói vì chúng dễ làm chướng bụng, ảnh hưởng tim mạch.
  • Không ăn chuối cau quá chín bởi chúng chứa hàm lượng đường cao. 
  • Nên ăn chuối cau trước bữa chính khoảng 15 phút và trước khi tập 30 – 60 phút.

Kết luận

Trên đây là tổng hợp tất cả thông tin liên quan đến chuối cau bao nhiêu calo cũng như ăn chuối cau có béo hay không. Với kiến thức mà Phòng Khám Bác Sĩ chia sẻ, bạn cũng phần nào biết được cách ăn chuối cau đạt hiệu quả tối ưu rồi phải không nào. Đừng quên theo dõi những bài viết khác của chúng tôi nhé! Chúc bạn đạt được vóc dáng mong muốn.

Đánh giá nội dung

Xếp hạng địa điểm này

0.0 / 5 (0 đánh giá)
5
4
3
2
1

Đánh giá địa điểm này

Email của bạn sẽ không được công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tất cả bình luận có chứa đường dẫn website sẽ bị đánh dấu spam

Đăng phòng khám! url Tìm phòng khám