Rubella là gì? Nguyên nhân, cách khắc phục an toàn và hiệu quả

chữa trị bệnh rubella

Rubella là một bệnh nhiễm virus cấp tính, dễ lây lan, hay xảy ra ở trẻ em và thanh niên.Trong bài viết này, Phòng Khám Bác Sĩ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về tình trạng này, dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân cũng như cách xử lý tại nhà. Đặc biệt, chúng tôi giới thiệu danh sách các phòng khám, bệnh viện chữa trị bệnh rubella tốt nhất hiện nay và cái nhìn tổng quan về từng cơ sở. Hãy lưu lại và chọn cho mình một địa chỉ uy tín để thăm khám nhé!

TỔNG QUAN

Bệnh rubella là gì? 

Rubella hay còn gọi là sởi Đức là một bệnh truyền nhiễm do virus rubella gây nên. Phần lớn bệnh thường nhẹ, tuy nhiên phụ nữ mang thai bị nhiễm Rubella có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như sảy thai, thai chết lưu hay gây ra các dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

chữa trị bệnh rubella
Phụ nữ mang thai bị nhiễm Rubella có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm

Bệnh rubella có nguy hiểm không?

Bệnh Rubella thường không nguy hiểm, nhưng nếu không phòng ngừa, điều trị có thể diễn tiến nặng: đau các khớp ngón tay, đầu gối, cổ tay, viêm não… và đặc biệt ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai.

Dấu hiệu của bệnh rubella

Xuất hiện các nốt ban đỏ ở trên đầu, mặt, rồi mọc khắp toàn thân nhưng thường không theo tuần tự như bệnh sởi.

Bệnh có các biểu hiện tương tự như bệnh cúm. Các triệu chứng thường gặp bao gồm:

  • Người bệnh thường có biểu hiện sốt nhẹ, khoảng 38 độ C, kèm theo nhức đầu, mệt mỏi, đau rát vùng họng, chảy nước mũi và sau khi phát ban thì sốt giảm.
  • Hạch nổi ở vùng chẩm, cổ, bẹn và đau khi ấn vào trước khi phát ban, tồn tại vài ngày sau khi ban bay hết.
  • Ngoài ra có thể đau khớp, viêm kết mạc.

Tuy nhiên, người mắc bệnh Rubella thường nhầm tưởng với các bệnh khác do có khoảng 50% trường hợp không có những biểu hiện lâm sàng điển hình.

Nguyên nhân mắc bệnh rubella 

Bệnh do virus Rubella gây ra và thường phát triển mạnh vào mùa xuân. Con đường lây truyền qua đường hô hấp, khi người bình thường tiếp xúc trực tiếp với chất nhầy của mũi/họng hay các giọt bắn khi người bệnh ho, hắt xì hơi thì có thể bị lây nhiễm bệnh.

Mọi người đều có thể là đối tượng lây nhiễm Rubella. Người phơi nhiễm với virus Rubella sẽ mắc bệnh nếu như chưa có miễn dịch với virus Rubella và không có trường hợp người lành mang virus.

RUBELLA CÓ THỂ CHỮA TRỊ TẠI NHÀ ĐƯỢC HAY KHÔNG?

Hiện tại, không có phương pháp chữa trị bệnh rubella tại nhà và chưa có thuốc đặc hiệu cho loại bệnh này. Tuy nhiên, có thể có những biện pháp tự phòng tránh để giảm nguy cơ mắc bệnh, phụ huynh nên cho trẻ đi tiêm ngừa rubella.

Chủ động phòng chống dịch bằng cách:

  • Chủ động phòng bệnh cho trẻ dưới 5 tuổi bằng cách sử dụng vắc xin phòng bệnh rubella ít nhất 3 lần theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
  • Với những phụ nữ có ý định mang thai nên chủ động đi xét nghiệm xác định có miễn dịch với Rubella hay chưa, nếu chưa có nên tiêm phòng vắc xin ít nhất 1-3 tháng trước khi mang thai.
  • Thường xuyên vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Giữ môi trường sống xung quanh sạch sẽ, làm sạch các bề mặt, vật dụng, đồ chơi, bàn ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa.
  • Đảm bảo an toàn thực phẩm, sử dụng nguồn nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh, không phóng uế ra môi trường.

Trên đây là một số phương pháp bạn có thể thực hiện tại nhà để hỗ trợ quá trình phòng tránh nguy cơ mắc bệnh rubella. Tuy rubella là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Do vậy, để giảm nguy cơ mắc bệnh này, bạn vẫn nên tiêm ngừa vắc xin đầy đủ. Tuy nhiên, nếu bạn nghi ngờ mình bị nhiễm virus hoặc có bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến bệnh rubella, hãy điều trị và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa để được khám và điều trị đúng cách. 

TỔNG HỢP ĐỊA CHỈ CHẨN ĐOÁN VÀ CHỮA TRỊ BỆNH RUBELLA TỐT NHẤT 

Để điều trị hiệu quả bệnh rubella, người bệnh nên đến các cơ sở, trung tâm, phòng khám hoặc bệnh viện để thăm khám. Việc chữa trị cần có sự chẩn đoán, đề xuất phác đồ điều trị phù hợp và sự hướng dẫn cũng như theo dõi của bác sĩ. Vì thế, phongkhambacsi.vn giới thiệu cho bạn danh sách các phòng khám, bệnh viện chữa trị tình trạng bệnh rubella tốt nhất mà bạn có thể tham khảo.

Danh sách các phòng khám bệnh rubella đang được cập nhật...

Danh sách các địa chỉ uy tín khám bệnh rubella đang được cập nhật...

NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT KHI ĐI KHÁM, CHỮA TRỊ RUBELLA TẠI CÁC CƠ SỞ

Sau đây là một số lưu ý khi đi khám bệnh Rubella tại các cơ sở, phòng khám, bệnh viện:

  • Các cơ sở khám bệnh chất lượng thường có số lượng người khám bệnh khá đông, thêm nữa là lịch làm việc của bác sĩ ở các phòng khám ngoài giờ thường sẽ bị thay đổi phụ thuộc vào lịch làm việc của bác sĩ đó tại bệnh viện. Chính vì vậy mà khi đi thăm khám, tốt hơn hết bạn nên đặt lịch hẹn trước để sắp xếp thời gian khám hợp lý, tránh phải chờ đợi lâu.
  • Mang theo sổ khám bệnh, kết quả xét nghiệm, đơn thuốc cũ và các loại thuốc đang sử dụng tại nhà (nếu có). Mang theo giấy tờ tùy thân, BHYT và các giấy tờ cần thiết để làm thủ tục khám bệnh hay phòng trường hợp cần nhập viện gấp để điều trị.
  • Trung thực cung cấp các thông tin liên quan đến tiền sử bệnh lý của bản thân và gia đình, dị ứng và các thông tin mà bác sĩ cần biết khác. Từ đó giúp bác sĩ có được cái nhìn tổng quan về bệnh và đưa ra chẩn đoán, phương pháp điều trị hợp lý.
  • Trong trường hợp xét nghiệm, người bệnh cần nhịn ăn ít nhất 8 tiếng, uống nhiều nước và nhịn tiểu 1 tiếng trước khi siêu âm. Không sử dụng các loại thức uống như trà, cà phê, rượu bia hoặc các chất kích thích khác, …
  • Sẵn sàng cho việc kiểm tra: Trẻ có thể được yêu cầu kiểm tra về đường tiêu hoá, họng,… hoặc yêu cầu xét nghiệm để để biết kết quả, nguyên nhân chính xác nhất. 
  • Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về kết quả khám bệnh, tình trạng bệnh, bạn nên hỏi lại bác sĩ để xin tư vấn. Lắng nghe lời khuyên của bác sĩ, uống thuốc đúng giờ và tái khám định kỳ để có kết quả tốt nhất. Luôn giữ tinh thần lạc quan, thoải mái, hợp tác trong quá trình điều trị bệnh.

KẾT LUẬN

Bài viết đã tổng hợp toàn bộ thông tin về bệnh rubella, dấu hiệu, cách điều trị hiệu quả tại nhà cùng những chia sẻ liên quan về việc khám chữa bệnh. Đặc biệt, chúng tôi cung cấp danh sách các phòng khám, bệnh viện chữa trị bệnh rubella tốt nhất hiện nay: thông tin tổng quan về địa chỉ, hotline, giờ làm việc và chất lượng dịch vụ của từng địa điểm. Hy vọng bạn có được cái nhìn khách quan nhất và chọn được cho mình một địa chỉ phù hợp để thăm khám và điều trị bệnh. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Đánh giá nội dung

Xếp hạng địa điểm này

0.0 / 5 (0 đánh giá)
5
4
3
2
1

Đánh giá địa điểm này

Email của bạn sẽ không được công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tất cả bình luận có chứa đường dẫn website sẽ bị đánh dấu spam

Đăng phòng khám! url Tìm phòng khám